từ ngày 9/4, Uber chính thức giới hạn hoạt động ở Việt Nam. Hàng ngàn đối tác của Uber chạy sang những hãng taxi truyền thống hoặc Grab. Một phòng ban trong số họ giải nghệ. Sau Đó, người dân nhận thấy tài xế Grab Việt Nam bắt đầu kén khách hơn, thậm chí không đón khách trong một số tình huống. Bản thân lái xe Grab cũng không thấy sự cải thiện về cách đối xử "phũ phàng" của Grab đối mang họ. Rất nhiều đối tác của Grab thở than rằng hãng sẵn sàng phạt họ hoặc khóa tài khoản vì các tố cáo thỉnh thoảng vô lý của khách.
![]() |
| Khoảng thời kì từ ngày 8/4 đến nay là cơ hội vàng để những ứng dụng gọi xe Việt thu hẹp khoảng cách với Grab. |
Kết luận của Bộ công thương nghiệp về thương vụ Grab mua Uber, theo chậm triển khai thương vụ vi phạm Luật cạnh tranh, là nguyên tố làm cho vị thế của Grab trong mắt công chúng lẫn chính quyền giảm. Trước thông báo đấy, đa dạng tài xế Grab khẳng định họ ko lo âu giả dụ Bộ công thương nghiệp thu hồi giấy phép buôn bán của Grab.
có các diễn biến bất lợi cho Grab chỉ mất khoảng vừa qua, phổ quát người kỳ vọng những vận dụng gọi xe của người Việt như GO-IXE, Mai Linh Bike, VATO, Xelo, T.NET, Go-Viet sẽ tranh thủ thời cơ để bứt phá trong cuộc đua với Grab. Mấy tuần trước, giới truyền thông đua nhau đưa tin về việc hãng xe Phương Trang đầu cơ 100 triệu đô la Mỹ cho ứng dụng gọi xe VATO.
Lâm Văn Hiến, 1 lái xe Grab ở TP Hồ Chí Minh, từng cộng tác có cả Uber trước ngày 9/4. Anh cho rằng đông đảo tài xế mong các ứng dụng Việt Nam như VATO hay T.NET trở thành mạnh hơn.
"Hợp tác có hai vận dụng gọi xe trở lên sẽ tăng tính linh hoạt và cơ hội cho tài xế, làm chúng tôi cảm thấy tha hồ hơn", Hiến tâm sự.
Vũ Hiếu Khanh, một người từng cộng tác có Uber, Nhận định rằng nếu những áp dụng Việt trở thành phổ quát hơn, có thể Grab sẽ giảm mức chiết khấu, cư xử hợp lý hơn mang đối tác. Chậm tiến độ là các điều mà giới lái xe mong đợi.
"Chừng nào Grab còn là áp dụng mạnh nhất, chừng chậm tiến độ họ còn giữ nguyên mức chiết khấu và tiếp tục thiên tính người mua hơn tài xế", Khanh nói.
những người bị Grab khóa account là đối tượng mong áp dụng gọi xe Việt bứt phá nhất.
Bùi Hữu Thực, 1 người đã mất account Grab, đề cập rằng việc tìm khách bằng ứng dụng VATO hay Mai Linh rất khó vì số lượng người dùng app còn rẻ.
"Chính sách miễn phí cho lái xe của VATO Bike sẽ chẳng phát huy tác dụng nếu quá ít người chuyên chở vận dụng về điện thoại để gọi xe", Thực nhắc.
áp dụng nội địa nổi trội nhất là VATO
VATO là ứng dụng đình đám nhất trong số những áp dụng Việt nhờ khoản đầu cơ 100 triệu đô la Mỹ của hãng xe Phương Trang cộng sự ủng hộ của giới truyền thông. Sau khi Uber dừng hoạt động hồi tháng 4, khá phổ biến người vận chuyển áp dụng VATO để sử dụng. Họ thấy 1 số trục trẹo như chẳng thể chọn điểm tới, chờ rất lâu để đặt xe thành công. Vào giờ cao điểm, vận dụng khuyên khách tăng giá cước để tậu xe tiện dụng hơn. 1 Số người Phân tích cơ chế mà cả giá có lái xe gây phiền phức và với thể dẫn tới thái độ chuyên dụng cho tệ của lái xe.
![]() |
| Sự bức xúc của các lái xe Grab đối có chính sách của hãng là thời cơ tốt để những áp dụng gọi xe Việt Nam bứt tốc. Ảnh: Nhạc Dương |
Chính sách miễn phí cho lái xe VATO trong khoảng ngày 12/4 khiến cho hàng nghìn tài xế cảm thấy hoan hỉ. Nhưng 1 số người lo ngại chính sách ngừng thi côngĐây sẽ làm cho số đối tác của VATO tăng vọt khiến áp dụng quá chuyên chở.
"Quan điểm của tôi là hãng xe Phương Trang nên duy trì mức chiết khấu 10-15% đối với VATO Bike, song song nâng cao chừng độ ổn định của áp dụng và chi thêm tiền để quảng bá ứng dụng, làm tăng số người dùng", Huỳnh Đức Quảng, 1 lái xe ở TP Hồ Chí Minh, bình luận.
hoang phí cơ hội
Sự bất mãn của 1 bộ phận tài xế đối sở hữu Grab là thời cơ vàng để những vận dụng gọi xe Việt thu hẹp khoảng cách sở hữu Grab trong cuộc đua.
"Ai cũng thấy Grab quá chiều các bạn và cư xử ko thỏa đáng sở hữu đối tác. Họ chiết khấu ở mức cao nhất thị trường, tung ra những chương trình thưởng mà rất ít tài xế có thể thực hiện, sẵn sàng khóa account đối tác vì những lỗi nhỏ", Trương Quý Song, 1 lái xe cộng tác có VATO ở TP Hồ Chí Minh, bình luận.
Võ Minh Thái, nhân viên tiếp thị của 1 doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, Tìm hiểu rằng các áp dụng trong nước đang áp mức chiết khấu thấp hơn phổ thông so sở hữu Grab và hưởng sự ưu ái của giới truyền thông lẫn dư luận. Việc mà họ cần thực hành ngay trong thời kỳ này là tung ra chiến dịch quảng bá rầm rộ để lôi kéo lái xe và dư luận.
"Nếu với chiến dịch PR thích hợp có thông điệp dễ nhớ, lượt vận tải ứng dụng sẽ tăng rất nhanh", Thái nói.
Nguyễn Thế duyệt y, một lái xe Grab ở Hà Nội, cảm thấy ngạc nhiên vì những vận dụng Việt không hề có bước ngoặt nào bắt đầu từ Uber giới hạn hoạt động.
"Hoạt động lăng xê của các vận dụng Việt rất mờ nhạt từ sau ngày 8/4. Ngay cả Phương Trang và Mai Linh - hai hãng sở hữu tiềm lực tài chính dồi dào - cũng không tung ra chiến dịch tiếp thị hay truyền thông nào để lôi kéo sự chú ý của công chúng. Sự kiện gây chú ý nhất của VATO chỉ mất khoảng qua là giảm mức chiết khấu xuống mức bằng ko, miễn phí cho hành khách mang mã giới thiệu trong khoảng người khác", Lương Quốc Lập, 1 tài xế Grab ở Hà Nội, Nhận định.
Triệu Bá Vinh, một chuyên gia về truyền thông ở Hà Nội, khẳng định giai đoạn tiện lợi đối có những ứng dụng sẽ chẳng kéo dài.
"Go-Jek, ứng dụng tỷ đô ở Indonesia, gần đổ bộ vào Việt Nam. MLV, 1 ứng dụng miễn phí sở hữu tài xế, sẽ hoạt động ở Việt Nam vào tháng 7. Nếu như không ra tay ngay tại thời khắc này, những áp dụng trong nước sẽ phung phá cơ hội vàng để bứt tốc", Vinh lập luận.
Nguồn: Vietnambiz


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét