![]() |
| Vài năm mới đây, thị phần căn hộ Hà Nội diễn biến khá sôi động nói cả thời điểm tháng 7 Âm lịch. Ảnh: Thành Nguyễn |
Cung/cầu tăng theo năm
Tháng 7 Âm lịch trong quan điểm của dân gian được coi là tháng Ngâu, tháng cô hồn. Rộng rãi người cho rằng, đây là tháng kiêng kỵ để khiến cho các việc lớn như khởi công, động thổ, xây đựng, sửa nhà, hoặc khiến cho các sự việc quan yếu khác như mua đất, tậu tài sản mang giá trị lớn, làm đám cưới, khởi đầu công việc mới. Tuy nhiên, theo thời kì, quan điểm này cũng dần mang sự đổi thay. Và nghe đâu, tác động của nó tới thị trường cũng ko còn to.
Ông Lê Hoàng Châu, chủ toạ Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết, những năm cách đây không lâu, tâm lý tránh mua bán, giao dịch vào tháng 7 Âm lịch trên thị trường bất động sản đã có sự thay đổi đáng nhắc. Các bạn không còn quá đặt nặng chuyện ngừng thi côngĐây. Không những thế, nó cũng tạo ra sự trầm lắng nhất định cho thị trường và nhu cầu sẽ nâng cao mạnh vào thời khắc sau chậm tiến độ.
trong khi Đó, san sớt mang phóng viên Báo đầu tư Bất động sản, ông Stephen Wyatt, tổng giám đốc JLL Việt Nam cho biết: "Chúng tôi sở hữu ghi nhận những hoạt động quan yếu (động thổ, khởi công, khai trương, mở bán) bị chậm lại trong tháng 7 Âm lịch, nhưng thị phần thường diễn ra nở rộ hơn ở tháng trước hoặc sau ngừng thi côngĐây nếu như nhu cầu thị phần thấp. Ngày nay, thị phần không còn chịu tác động rộng rãi về quan niệm tháng Ngâu như những năm trước".
Theo các số liệu Thống kê của Báo đầu cơ Bất động sản về diễn biến thị phần tại Hà Nội và TP HCM trong 4 năm gần đây cũng phản ảnh hơi rõ điều này khi lượng mở bán và thanh khoản căn bản tăng theo các năm.
Cụ thể, tại thị trường TP HCM, trong quý III/2014 (quý sở hữu tháng 7 Âm lịch), lượng mở bán đạt 3.300 căn, gấp đôi mức nhàng nhàng năm 2013. Quý III/2015, lượng mở bán mới đạt 6.800 căn, nâng cao gấp hơn 2 lần so sở hữu quý III/2014. Quý III/2016, lượng mở bán mới đạt 8.438 căn, nâng cao khoảng 25% so sở hữu cộng kỳ năm 2015. Quý III/2017, lượng mở bán đạt 11.744 căn, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2016.
như vậy, tại thị phần Hà Nội, lượng mở bán trong quý III những năm 2014 - 2017 đạt tuần tự là 3.550 căn, 7.500 căn, 7.854 căn và 6.000 căn.
Giới đầu cơ thích mua nhà tháng Ngâu
Theo ghi nhận của phóng viên Báo đầu cơ Bất động sản, hiện dù không còn ảnh hưởng quá phổ quát bởi tâm lý eo sèo, nhưng những chủ đầu cơ cũng đã với sự điều chỉnh khăng khăng trong công tác truyền thông/marketing và tiếp cận quý khách từ thời kì tháng 7 Âm lịch. Theo chậm triển khai, phổ thông chủ đầu tư đã chủ động tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn, một mặt để duy trì sức nóng cho Công trình, mặt khác, nhằm xóa nhòa đi sự e sợ của người mua.
một Dự án chung cư cao cấp ở trục đường Minh Khai (quận hai Bà Trưng, Hà Nội) đang đưa ra chương trình khuyến mại hấp dẫn cho đợt mở bán như thanh toán sớm 95% được hưởng chiết khấu 5% và gói nội thất nhà bếp cao cấp giá trị 30 triệu đồng, tương trợ vay lên tới 70% trị giá căn hộ lãi suất 0% trong vòng 11 tháng, bốc thăm trúng một voucher phòng nghỉ tại Phú Quốc 4 ngày, 1 cây vàng và tiền mặt...
![]() |
một Dự án khác trên đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội), chủ đầu tư cũng đưa ra chính sách bán hàng hấp dẫn cho tháng Ngâu này như bốc thăm may mắn xe Mercedes C200, sổ tiết kiếm 300 triệu đồng, xe SH. Đặc biệt, các người dùng sẽ được miễn 10 năm phí nhà sản xuất căn hộ mang giá trị hàng trăm triệu đồng khi mua đất trong quá trình này.
chia sẻ sở hữu phóng viên Báo đầu tư Bất động sản, ông Giáp Văn Kiểm, Phó tổng giám đốc Vimefulland cho biết, tâm lý e ngại tháng Ngâu hiện không còn nặng nằn nì như trước. Trong 3 năm cách đây không lâu, theo ghi nhận của chúng tôi, tháng 7 Âm lịch luôn là thời khắc có thanh khoản cao đột biến. Cả những chủ đầu tư, người dùng đều đã tận dụng phải chăng và biến tháng Ngâu thành thời điểm thực hành đàm phán.
"Thông thường, để nâng cao sức lôi cuốn, vào thời khắc tháng Ngâu, đa dạng chủ đầu tư đưa ra các chương trình giảm giá hấp dẫn, mang thể giá trị lên tới hàng tỷ đồng. Những chính sách này đã tác động mạnh đến hai đối tượng chính là nhà đầu tư và các bạn nhà lần đầu", ông Kiểm nói.
Theo ông Kiểm, các nhà đầu cơ là người đặc biệt để ý đến lợi nhuận, nên giá trị khuyến mãi lên đến vài chục triệu đồng/căn thực thụ quyến rũ và ảnh hưởng rất lớn đến quyết định xuống tiền tài họ. Còn sở hữu quý khách nhà lần đầu, đặc biệt là những căn hộ có mức giá khoảng một tỷ đồng/căn, việc tiết kiệm được một khoản kha tương đối (vài chục triệu đồng) cũng rất quyến rũ các người mua.
"Nắm bắt được tâm lý này, Vimefullland cũng đang xây dựng và chuẩn bị công bố những chương trình hấp dẫn ngay trong tháng Ngâu để tận dụng điểm rơi thị trường", ông Kiểm cho biết thêm.
Còn theo ông trần Huy Tưởng, giám đốc điều hành Phục Hưng Holding, hiện tâm lý e dè tháng Ngâu vẫn còn, nhưng ko phổ biến như trước đây. Tháng Ngâu cũng là thời khắc quý khách với đa dạng thời kì để xem nhà chiếc, Dự án, nên chốt thương lượng tương đối tiện dụng. Thường ngày, các người mua sẽ thực hiện đặt chỗ ngay trong tháng Ngâu để nhận quyền lợi khuyến mãi, việc thỏa thuận tậu bán, đóng tiền tiến độ sẽ thực hành vào những tháng tiếp theo.
"Quý III là quý có tháng 7 Âm lịch, vốn được xem là khoảng thời kì kiêng khởi công động thổ dự án mới. Bên cạnh đó, Nhìn vào số lượng hàng được mở bán và lượng bán trong quý III mỗi năm từ quá trình thị phần phục hồi (từ năm 2014) sở hữu thể thấy, lượng mua bán của quý III diễn biến tùy thuộc vào tình hình và tâm lý tậu bán của toàn thị trường trong năm chậm triển khai, hơn là tác động của yếu tố tháng 7 Âm lịch", ông Stephen Wyatt nhận xét.



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét